Tổng quan về CS – IT

Thứ Hai,
17/06/2019
826

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CS – IT

I, TIỂU SỬ VỀ TÁC GIẢ

Thầy Trần Quốc Anh là cựu học sinh THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, tốt nghiệp Viện Toán Ứng Dụng & Tin học – Đại học Bách Khoa Hà Nội. Thầy là chuyên gia hàng đầu của Betaeducaton có nhiều năm kinh nghiệm luyện thi, bồi dưỡng học sinh giỏi toán của các Trường, Quận tại Hà Nội: đội tuyển học sinh giỏi THCS HN – Amsterdam, Nguyễn Trường Tộ, Giảng Võ, Marie Curie, Quận Hoàn Kiếm, Quận Nam Từ Liêm,…Thầy cũng chính là tác giả của phương pháp giảng dạy CSIT – phương pháp đem lại cho hàng nghìn  học sinh kết quả cao hơn mong đợi.

Sau hơn 10 năm dạy toán và nghiên cứu thầy Trần Quốc Anh nhận thấy một vấn đề chung phổ biến ở hấu hết các học sinh là các em luôn cảm thấy môn toán là một môn học rắc rối, nhiều con số, nhiều công thức khó nhớ, khô khan, gây sợ hãi do mỗi bài toán chỉ có một đáp án hoặc đúng hoặc sai. Chỉ vậy thôi  cũng đã đủ làm các em thấy sợ hãi khi phải đối diện các bài toán dù nó có rất đơn giản.

Sau một thời gian dài dạy học và quan sát, thầy Trần Quốc Anh đã thành công áp dụng phương pháp CS-IT vào giảng dạy với kết quả rất bất ngờ. Tỉ lệ đỗ vào các trường chuyên tăng cao, tổng điểm môn toán cuối mỗi học kì có sự thay đổi lớn, đặc biệt các em học trên tinh thần rất hăng say, hoàn toàn tự giác và rất chăm chỉ ôn luyện.

II, PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CS – IT

CS-IT là viết tắt cho 4 từ: Connect – Simple – Inspire – Teamwork

  1. Khái niệm

Connect – kết nối

Kết nối là liên kết chặt chẽ những kiến thức truyền đạt cho học sinh từ giáo trình, nội dung ví dụ khi thuyết giảng, hệ thống bài tập thực hành trên lớp và về nhà. Điều đó giúp học sinh hiểu bài dễ dàng hơn, nhạy bén hơn với những bài tập dạng tương tự.

Simple – đơn giản hóa

Đơn giản hóa là hình thành lối tư duy đơn giản hóa mọi bài toán dù đề bài có phức tạp đến đâu thì cũng sẽ luôn hướng cho học sinh những cách giải đơn giản và dễ hiểu nhất.

Inspire – truyền cảm hứng

Truyền cảm hứng là cách giáo viên tạo động lực cho học sinh thích thú, say mê môn toán nhiều hơn. Giúp các em chủ động trong học tập từ chuẩn bị bài trước khi tới lớp tới chủ động làm bài tập, chủ động tìm tài liệu rèn luyện tăng hạng cho bản thân.

Teamwork – làm việc nhóm

Làm việc nhóm là học sinh sẽ được giáo viên khuyến khích học tập theo nhóm. Ghép nhóm sẽ giúp học sinh tiến bộ nhanh hơn, học hỏi trau dồi kiến thức cùng nhau thường xuyên, vô hình các em đã tự tạo động lực cho nhau, giúp đỡ nhau trong học tập.

  1. Hai từ đầu tiên tượng trưng cho nguyên tắc xây dựng bài giảng:
  • Connect – Tạo ra tính Kết nối

Các phần trong giáo án được kết nối chặt chẽ với nhau: Từ mục tiêu bài học đến kiến thức cần nhớ, bài tập trên lớp và bài tập về nhà. Bài giảng buổi sau cũng sẽ được kết nối trực tiếp với bài học buổi trước. Tính kết nối tạo ra sự logic và nâng cao hiệu quả đào tạo đáng kinh ngạc.

Giáo trình giảng và hệ thống bài tập sẽ được giáo viên soạn kĩ càng phù hợp với thực lực của các bạn học sinh, đặc biệt giáo viên luôn chú trọng kiến thức gốc rễ của bài giảng giúp học sinh học bài dễ hiểu hơn và thực hành làm bài tập luôn đạt kết quả cao hơn. Hệ thống bài giảng trên lớp luôn tuân thủ quy tắc “ dễ trước, thực hành bài tập ở mức đơn giản nhuần nhuyễn xong giáo viên mới nâng dần mức độ phức tạp của bài toán lên từ từ và khó hơn dần” nhằm giúp các bạn học sinh có thể đi từ từ, không bị choáng ngợp bởi các bài toán khó tránh gây chán nản, nhụt trí.

  • Simple – Đơn giản hóa

Một bài giảng được thiết kế đơn giản sẽ giúp người nghe dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ áp dụng. Đơn giản là đỉnh cao của sự tinh tế.

 Bí quyết tư duy giúp bạn đơn giản hóa những bài toán phức tạp

Trong quá trình học tập thì bí quyết tư duy chiếm vị trí cực kỳ quan trọng giúp bạn học tập dễ dàng và hiệu quả hơn. Một bí quyết tư duy tốt sẽ giúp bạn nhanh nhạy hơn trong việc lý giải kiến thức và tiết kiệm tối đa thời gian làm bài.

a.    Đơn giản hóa bài toán

Để học tốt môn toán cũng cần phải có bí quyết tư duy tốt, tuy nhiên nhiều bạn thường nghĩ giải toán chỉ cần là tìm được lời giản cho bài toán đã ra trong đề bài là được. Trên thực tế việc giải một bài toán không chỉ đơn giản là giải xong bài tập toán đó là xong, mà còn là phương pháp để cho bạn quen thuộc hơn đối với từng dạng bài toán khác nhau, làm quen với những cách giải bài toán khác nhau.

Bạn cần phải biết rằng mỗi một bài toán mà bạn học trong sách giáo khoa chính là công cụ giới thiệu một cách giải toán khác nhau mà bạn cần phải học. Những cách giải toán này sẽ giúp bạn tìm hiểu và đưa ra được cách giải quyết vấn đề nhanh gọn và tiện lợi nhất.

b.    Cách học toán hay

Cách tốt nhất để học tốt môn toán chính là giải nhiều bài tập, và mỗi khi gặp một dạng bài tập khác nhau thì bạn nên nghĩ kỹ lại xem liệu bạn đã tiếp cận với những dạng bài toán như vậy lần nào chưa. Chẳng hạn dưới đây chúng ta có một ví dụ về bài toán có độ dài tương đối dài dòng nhưng lời giải bài toán lại cực kỳ đơn giản

Bài toán cho đề là “ có hai chiếc tàu hỏa đều khởi hành cùng trên một tuyến đường có chiều dài là 1300km, lộ tuyến đi từ Chicago tới New York, biết rằng hai chiếc tàu hỏa này đi ngược chiều nhau. Trong đó có một chiếc tàu hỏa chạy với vận tốc 70km/h và không đổi, còn chiếc tàu hỏa còn lại thì chạy với vận tốc không đổi là 60km/h. Trong cùng thời gian đó có một con ong bay từ đầu tàu của một trong hai chiếc tàu đang chạy, vận tốc của nó là 100km/h và bay thẳng về hướng con tàu còn lại. tới khi chạm vào đầu tàu này thì con ong này lại bay ngược về đoàn tàu ban đầu, vận tốc vẫn là 100km/h. Con ong này cứ bay đi bay lại cho tới khi hai đoàn tàu chạm vào nhau và đâm vào con ong đó. Câu hỏi đặt ra là con ong đã bay tổng cộng bao nhiêu km?”

Thường thì nhiều bạn dù có khả năng học toán tốt sau khi đọc xong yêu cầu của bài toán nãy sẽ lập tức tính toán khoảng cách mà con ong bay trong mỗi đoạn đường. Phản xạ tự nhiên sẽ là lập ra phương trình được dựa theo mối quan hệ giữa vận tốc thời gian bằng khoảng cách. Nhưng con ong này vì bay đi bay lại, chính vì thế việc tính khoảng cách cũng vô cùng rắc rối và cần phải có rất nhiều phép tính toán. Chỉ riêng việc nghĩ tới tính toán nhiều như vậy đã dễ làm cho nhiều bạn cực kỳ chán nản. Tuy nhiên trên thực tế bạn không thể để sự chán nản này làm bạn buông bỏ với những bài toán khó được, dù việc xác định độ dài của chặng đường mà con ong bay đi bay lại kia khó thực hiện.

Theo đó nếu như bạn có cách tư duy tốt thì chỉ cần hiểu bài toán này theo một cách hiểu đơn giản hơn, nhìn bài toán từ một hướng quan điểm khác. Nếu bạn muốn tìm quãng đường con ong bay khi đã biết thời gian mà con ong di chuyển thì chỉ cần xác định khoảng cách là được, vận tốc của con ong bạn cũng đã biết nên bạn có thể xác định được những đại lượng còn lại. bạn chỉ cần lấy hai đại lượng trong phương trình x thời gian = quãng đường là có thể xác định đại lượng còn lại. Trong trường hợp có thời gian và vận tốc bạn hoàn toàn có thể tính toán được quãng đường đã đi mà không phụ thuộc vào chiều của chặng đường.

Qua đó nếu muốn tìm thời gian T khi tàu di chuyển bạn cần lập phương trình với quãng đường của tàu 1 đi là 70t, quãng đường tàu 2 đi là 60t, tổng quãng đường của 2 tàu đi là 1300 km, từ đó phương trình mà bạn lập là : 70t+60t=1300, có nghĩa 130t=1300. Vậy t=10 tiếng, đây chính là thời gian mà con ong bay, từ đó bạn có thể tính được quãng đường con ong bay theo công thức : vận tốc x thời gian = khoảng cách.

Tức là : 100.10=1000 km.

Qua đó cho thấy việc tư duy trong thuật toán cũng cực kỳ quan trọng, có nhiều cách giải có phần khác lạ thường hữu dụng hơn các cách giải thông thường vì qua đó, bạn có cơ hội phá bỏ lối suy nghĩ rập khuôn.

  1. Hai từ tiếp theo tượng trưng cho nguyên tắc giảng dạy:
  • Truyền cảm hứng

Điều quan trọng trong giảng dạy tại Beta đó là không chỉ truyền kiến thức mà còn truyền lửa giúp các em học sinh hào hứng học tập ngay cả trên lớp và cả khi ở nhà. Việc truyền cảm hứng là rất quan trọng bởi khi chúng ta làm bất kì một điều gì thì cũng cần động lực để làm nó.

Truyền cảm hứng cũng chính là một bài toán khó đối với các phụ huynh mọi thời đại. Cụ thể hơn là hiện nay vẫn có rất nhiều phụ huynh than phiền về việc rất khó để thuyết phục con tự giác ngồi vào bàn học, hoặc con học nghe lời ngồi học nhưng lại học chống đối, lấy lệ không hề có mục tiêu học và luôn cảm thấy bị stress mỗi khi ngồi học.

Điều đó bây giờ không còn khó khăn nữa, bởi beta đã tìm ra giải pháp, tháo gỡ nút thắt giúp các em học sinh hào hứng, yêu thích, tự tin hơn và luôn sẵn sàng bùng nổ với môn toán.

  • Tăng khả năng làm việc nhóm.

Cách học hiệu quả nhất là tự trải nghiệm, làm việc nhóm và truyền đạt kiến thức mình biết cho người khác. Vì thế, với chúng tôi, học sinh trong mỗi lớp học sau khi tiếp nhận kiến thức, sẽ tự thực hành, sau đó chia nhóm để thảo luận, được khuyến khích lên chia sẻ góc nhìn của mình. Những hoạt động như vậy, khi lặp lại một cách thường xuyên sẽ tăng khả năng ghi nhớ kiến thức cũng như tạo thói quen làm việc nhóm một cách chủ động, hiệu quả.

  1. Hiệu quả của phương pháp CSIT

Phương pháp đã giúp cải thiện tình hình học tập cho 10286 học viên trong đó có 3986 học viên trong tổng số 4866 học viên lớp 9 thi vượt cấp, đỗ vào các trường chuyên Hà Nội đạt kết quả cao.